0969 468 619

Hướng dẫn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công, chi tiết nhất

Ngày đăng: 31/10/2023 - 09:45 AM 424 lượt xem

Hiện nay, không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng có nhu cầu làm đẹp và chăm sóc bản thân. Lượng cầu trên thị trường về mặt hàng mỹ phẩm nam nữ luôn rất cao. Đây cũng chính là cơ sở để các công ty, cửa hàng, shop mỹ phẩm mở ra hoạt động ngày càng nhiều. Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực này, đang có ý định mở một cửa hàng riêng và muốn tìm hiểu hướng dẫn các bước mở shop mỹ phẩm như thế nào cho hiệu quả, hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm mà đội ngũ Plan Do See chúng tôi chia sẻ bên dưới.

Hướng dẫn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công, chi tiết nhất - Ảnh 1
 

Vốn để mở shop mỹ phẩm là bao nhiêu?

Nếu bạn mới tập tành kinh doanh, hẳn là sẽ có các câu hỏi như: "Vốn để mở shop mỹ phẩm là bao nhiêu?”, “Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?", "Mất bao lâu thì thu hồi vốn?"... Thông thường, một cửa hàng mỹ phẩm sẽ cần đầu tư từ 100-150 triệu. Ngoài ra, số vốn này cũng phụ thuộc vào hình thức kinh doanh, hàng hóa mỹ phẩm nội địa hay nhập khẩu, khách hàng mục tiêu, thị trường tiêu thụ,...
 
Để giải đáp kỹ hơn cho các câu hỏi trên thì bạn cần thống kê từng khoản phải chi rồi so sánh giữa chi và thu sẽ thấy rõ tỷ lệ thu hồi vốn có cao không? 
 
Làm một phép tính toán nhỏ, nếu một ngày cửa hàng của bạn bán ra 5 triệu đồng tiền mỹ phẩm thì 1 tháng doanh số sẽ đạt tới 150 triệu. Trong đó, bạn sẽ có một số khoản chi phí sau: 
  • Mặt bằng (10 triệu): Cụ thể như giá thuê mặt bằng là vào khoảng 7-15 triệu/tháng nếu bạn cần thuê một gian hàng có diện tích từ 30-40 m2. Tùy theo mỗi cửa hàng bạn sẽ có các loại phí khác nhau. 
  • Điện nước (5 triệu): Shop mỹ phẩm sẽ cần chi phí khá nhiều cho tiền điện bởi ngành hàng hàng cần trưng bày sản phẩm với ánh sáng tốt cho khách hàng thấy trực tiếp. Do đó sẽ tiêu tốn nhiều tiền cho chi phí điện nước. 
  • Lương nhân viên (24 triệu - 4 người): Nếu sản phẩm của bạn không có nhiều khác biệt với đối thủ mà nhân viên chăm sóc khách hàng còn kém nữa thì chắc chắn một điều họ sẽ không bao giờ quay lại cửa hàng lần thứ 2. Do đó cần chi phí nhân viên để đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng.
  • Nhập hàng (50 triệu): Kinh doanh mỹ phẩm cần một số vốn nhỏ hoặc lớn sẽ tùy thuộc ở sản phẩm bạn định kinh doanh là thương hiệu nào. Ban đầu do ít vốn có thể nhập ít hơn nhưng cần đa dạng hoá sản phẩm.
Qua đây chúng tôi ước tính rằng cửa hàng sẽ thu về khoảng 60 triệu. Đây là khoản thu lớn và sẽ hỗ trợ nhà đầu tư sớm thu hồi vốn ngay trong thời gian đầu tiên kinh doanh. Tuy nhiên muốn cửa hàng duy trì được thời hạn này, bạn cần phải thay đổi cách thức kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ... nhằm thu hút nhiều người mua nữa. 

Mách bạn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm kinh doanh thành công

Mở shop mỹ phẩm cần các yếu tố gì? Để có thể mở tiệm mỹ phẩm thành công thì các shop phải đảm bảo được mức vốn cùng kế hoạch kinh doanh chi tiết. Dưới đây là những bí quyết để bạn triển khai mô hình kinh doanh này hiệu quả nhất: 
  • Lên phương án nhập hàng so với tổng số vốn ban đầu. 
  • Tiến hành giới thiệu sản phẩm nhằm gia tăng sự nhận biết thương hiệu trên cả hai kênh online và offline. Tổ chức nhiều hoạt động ưu đãi, khuyến mãi và giảm giá mạnh nhằm thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người sử dụng. 
  • Xây dựng uy tín hàng đầu về kinh doanh mỹ phẩm, đặc biệt là có kiến thức và kỹ năng kinh doanh 
  • Khảo sát khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh trước khi lập shop kinh doanh mỹ phẩm 
  • Hiểu đúng các lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh mỹ phẩm, đảm bảo hàng hóa nhập uy tín nhằm thu hút khách hàng cho các đợt tiếp theo.
  • Sử dụng công cụ để quản trị doanh nghiệp, phần mềm quản lý bán hàng để kinh doanh hiệu quả 
  • Tăng cường chuyên môn về sản phẩm cho nhân viên và xây dựng đội ngũ tư vấn giỏi để đem lại thông tin hữu ích đến khách hàng. 
  • Đánh vào nhu cầu muốn khám phá của khách hàng và cung cấp nhiều mẫu thử nghiệm sản phẩm bên cạnh những mặt hàng bán chạy nhất. 
  • Chú trọng khai thác những loại hàng độc đáo trên thế giới nhằm thu được nhiều khách hàng hơn.   
  • Lựa chọn mặt bằng tốt khi lập shop mỹ phẩm 
  • Xác định quy mô cửa hàng mỹ phẩm của bạn 
  • Chủ động lập kế hoạch marketing cửa hàng mỹ phẩm 
  • Thường xuyên tổ chức các hoạt động thúc đẩy mua hàng; Hoàn thiện dịch vụ tri ân khách hàng với chiết khấu sản phẩm vào ngày thường, tặng hoa vào lễ 8/3, 20/10 và chính sách ưu đãi cho học sinh, sinh viên vào dịp back to school,... 
  • Trở thành một beauty blogger 
  • Cung cấp những mặt hàng theo nhu cầu 
  • Giữ chân khách hàng cũ thông qua cửa hàng offline 
  • Trang trí cửa hàng mỹ phẩm đẹp làm gia tăng chất lượng và hiệu quả kinh doanh 
  • Đào tạo quản lý bán hàng kinh doanh
  • Thiết lập lượng khách hàng tiềm năng và ưu tiên nhập những sản phẩm phù hợp.

Gợi ý Top 3 mô hình kinh doanh mỹ phẩm bạn nên thử 

Bán lẻ mỹ phẩm 

Do nhu cầu về từng dòng mỹ phẩm đều ở mức độ cao, vì vậy hình thức bán lẻ mỹ phẩm sẽ là một hướng đi thuận lợi đối với những ai mong muốn khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm. Bán lẻ là hình thức kinh doanh mỹ phẩm truyền thống và rất phổ biến hiện nay. 
 
Với mô hình này, bạn cần phải tìm hiểu kỹ từng dòng mỹ phẩm như là nguồn cung cấp mỹ phẩm của hãng nào uy tín, hay mua mỹ phẩm chính hãng từ đâu. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đánh giá khách hàng tiềm năng, phân tích đối thủ cạnh tranh cũng như tính cách người sử dụng, nhằm có quyết định đúng đắn nhất.

Nhà phân phối mỹ phẩm 

Nếu bạn có số tiền vốn nhiều thì bạn cũng có thể kinh doanh với quy mô lớn. Một trong những mô hình bạn có thể lựa chọn đó là mô hình nhà phân phối mỹ phẩm hoặc cộng tác viên bán hàng với nhiều nhà cung cấp thay vì bán theo nhóm nhỏ từng khách hàng. 
 
Với mô hình bán mỹ phẩm này, bạn có thể thu về khoản lãi lớn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, lãi nhiều cũng đồng nghĩa với sự rủi ro cao. Công việc kinh doanh yêu cầu bạn cần có sự liên hệ chặt chẽ với những đơn vị phân phối và phải có được uy tín trên thương trường. Mặt khác, mô hình kinh doanh mỹ phẩm đa cấp còn có ưu thế vượt trội hơn vì nó cũng là mô hình không bị sự cạnh tranh từ những đơn vị đối thủ.

Mở shop mỹ phẩm online

Với việc tạo dựng mô hình bán hàng hiệu quả cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của công nghệ 4.0 thì kinh doanh mỹ phẩm online đã không còn gì lạ lẫm đối với chúng ta. Nói đơn giản, mô hình kinh doanh online là một cách mà người kinh doanh online tiếp cận và kiếm lợi nhuận. 
 
Mô hình này yêu cầu người bán cần định vị chính xác đối tượng khách hàng, trang bị thêm kỹ năng marketing online, sự tư vấn và hỗ trợ khách hàng nhiệt tình cũng rất quan trọng. Ngoài ra, thiết kế trang web cũng là bí quyết khiến mô hình trên chạm được đến đông đảo khách hàng và giúp tăng cường uy tín thương hiệu. 
 
Bạn nên tạo lập ở những địa chỉ bán mỹ phẩm online trên facebook cá nhân hoặc tạo lập group chuyên viết blog và mở trang web bán, hay là kinh doanh mỹ phẩm trên một số website TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada,...  
 
Đó chính là Top 3 mô hình kinh doanh mỹ phẩm bạn nên thử. Tuy nhiên, bạn không nên đầu tư tập trung cho 1 trong 3 mô hình nói trên khi kinh doanh mỹ phẩm. Việc phối hợp bán sản phẩm ở shop và online sẽ làm gia tăng số lượng các phân khúc khách hàng. Từ đó đem lại nhiều lợi ích hơn là chỉ đầu tư cho một mô hình.

Các bước mở shop mỹ phẩm

1. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công là trước tiên bạn phải nghiên cứu và phân tích thị trường để khảo sát được thị hiếu, nhu cầu của khách hàng và giá bán, chiến lược phát triển của các đối thủ cạnh tranh,….Từ đó mới dễ dàng xác định được mình nên bán hàng ở các phân khúc thị trường nào, cho những ai để có lợi nhuận cao,….Việc phân tích thị trường cần phải được thực hiện hết sức cẩn thận và kỹ lưỡng vì còn liên quan rất chặt chẽ đến những bước tiếp theo.
 

Hướng dẫn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công, chi tiết nhất - Ảnh 2
 

2. Xác định đối tượng khách hàng và mặt hàng kinh doanh chính

Các mặt hàng mỹ phẩm trên thị trường hiện nay rất đa dạng, có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí như: mức giá, đối tượng sử dụng, thương hiệu, xuất xứ,….Chắc chắn rằng bạn sẽ rất khó thành công khi chọn phương án bán tất cả các mặt hàng cho tất cả mọi đối tượng khách hàng. Lý do vì nếu chọn phương án đó sẽ cần tốn rất nhiều chi phí và việc thực hiện chiến dịch marketing cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Chính vì thế mà bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến là ai, từ đó mới có thể căn cứ để lựa chọn mặt hàng kinh doanh chính cũng như tìm nguồn hàng phù hợp. Chẳng hạn như nếu bạn nhắm đến khách hàng trong độ tuổi từ 25 đến 35, là những người đã đi làm và có nguồn thu nhập ổn định thì cần phải lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu, chất lượng chứ không nên bán mỹ phẩm giá rẻ dành cho phân khúc học sinh, sinh viên.
 

Hướng dẫn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công, chi tiết nhất - Ảnh 3

3. Lập bảng kế hoạch kinh doanh

Khi bắt tay vào việc kinh doanh bất cứ một lĩnh vực nào, bạn cũng cần phải lập ra một bảng kế hoạch chi tiết. Bảng kế hoạch này có tác dụng giúp bạn định hình được mình sẽ cần phải làm gì, làm như thế nào, cần bao nhiêu vốn,….Đừng cho rằng đây là một bước không cần thiết vì trong quá trình mở shop sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề có thể khiến bạn “đi sai hướng”. Một bảng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm cần có: Nhiệm vụ; Mục tiêu; Phân tích đối thủ cạnh tranh; Chi phí đề xuất; Tên cửa hàng; Kế hoạch marketing;….Trong đó, tên cửa hàng là yếu tố vô cùng quan trọng mà bạn cần quan tâm vì có ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược marketing của cửa hàng trong tương lai.
 

Hướng dẫn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công, chi tiết nhất - Ảnh 4
 

4. Xác định quy mô dựa vào nguồn vốn

Vốn là yếu tố chi phối quy mô, hình thức kinh doanh và rất nhiều vấn đề khác. Nếu bạn chỉ nhập hàng số lượng ít, quy mô cửa hàng cũng sẽ nhỏ hơn, dẫn đến chi phí mặt bằng, nhân sự,…cũng thấp hơn và ngược lại. Với những ai có nguồn vốn ít, cần cân nhắc, tính toán thật cẩn thận sao cho có thể tiết kiệm được tối đa chi phí nhưng cũng không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của cửa hàng. Để hạn chế rủi ro trong kinh doanh, bạn không nên nhập sẵn quá nhiều hàng và nên lựa chọn những sản phẩm được quan tâm nhiều trên thị trường. Ngoài ra, cần phải có một số vốn dự trù trong quá trình hoạt động vì chắc chắn rằng trong thời gian đầu, cửa hàng sẽ chưa có nhiều khách cũng như chưa tạo được uy tín trong lòng người mua.
 

Hướng dẫn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công, chi tiết nhất - Ảnh 5
 

5. Chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh mà bạn lựa chọn phải được xác định dựa vào nguồn vốn và đối tượng khách hàng mà mình hướng đến. Chẳng hạn như bạn kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm Hàn Quốc giá rẻ dành cho sinh viên thì nên mở cửa hàng ở khu vực tập trung nhiều trường Đại học. Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế thuê mặt bằng trong đường quá nhỏ, vắng vẻ vì sẽ ít người biết đến hay đường một chiều vì sẽ gây ra bất tiện cho việc di chuyển của khách hàng.

Hướng dẫn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công, chi tiết nhất - Ảnh 6

6. Đăng ký kinh doanh và hoàn tất các thủ tục

Mở shop mỹ phẩm cần những thủ tục gì là vấn đề được rất nhiều người thắc mắc, nhất là những ai vừa khởi nghiệp kinh doanh. Quá trình làm thủ tục tương đối phức tạp, cần phải đăng ký giấy phép hoạt động, xin mã số thuế, đăng ký thương hiệu,….Thế nên, để đơn giản hóa mọi việc cũng như tiết kiệm thời gian, công sức, bạn nên liên hệ với các dịch vụ đăng ký kinh doanh để được hỗ trợ thực hiện.
 

Hướng dẫn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công, chi tiết nhất - Ảnh 7
 

7. Thiết kế, trang trí cửa hàng

Thiết kế cửa hàng cần phải hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn như: Đối với đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, nên lựa chọn phong cách trẻ trung, năng động với nhiều màu sắc; Đối tượng khách hàng thuộc phân khúc cao cấp nên ưu tiên thiết kế đơn giản nhưng sang trọng, không sử dụng nhiều màu sắc;….Bên cạnh đó, để tạo sự chuyên nghiệp cho cửa hàng, bạn nên đầu tư thêm bộ thiết bị hỗ trợ bán hàng, bao gồm: máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, phần mềm bán hàng,….
 

Hướng dẫn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công, chi tiết nhất - Ảnh 8
 

8. Thuê nhân viên bán hàng

Số lượng nhân viên nhiều hay ít còn tùy thuộc vào quy mô của cửa hàng. Bạn cần tính toán thời gian ca làm việc và số lượng sao cho hợp lý và tiết kiệm được tối đa chi phí, nhất là trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh. Phần mềm bán hàng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất, giúp tiết kiệm nhân sự mà bạn nên áp dụng.
 

Hướng dẫn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công, chi tiết nhất - Ảnh 9
 

9. Quảng cáo để bán hàng hiệu quả

Vì là một cửa hàng mới mở nên bạn cần phải hết sức chủ động trong việc marketing, làm quảng cáo để nhiều người biết đến shop của mình. Hãy tận dụng tối đa kênh marketing truyền thống lẫn online trong thời gian đầu hoạt động và lưu ý rằng phương thức thực hiện cũng cần phải dựa trên đối tượng khách hàng của mình. Một công cụ hỗ trợ làm marketing đơn giản nhưng đầy hiệu quả và giúp tiết kiệm được chi phí mà hầu hết các cửa hàng lớn nhỏ hiện nay sử dụng chính là website. Bằng việc đăng tải thông tin, hình ảnh sản phẩm lên trang web kết hợp với quảng cáo Google, Facebook,…cửa hàng của bạn sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng và nhanh chóng, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
 

Hướng dẫn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công, chi tiết nhất - Ảnh 10
 

Với những thông tin hướng dẫn cách mở shop mỹ phẩm chi tiết mà Plan Do See chúng tôi chia sẻ ở trên, hi vọng sẽ giúp việc thực hiện kế hoạch kinh doanh của bạn trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Ngoài ra nếu bạn đang muốn tìm nguồn hàng mỹ phẩm để mở shop mỹ phẩm có thể liên hệ với Plan Do See.

Plan Do See là thương hiệu mỹ phẩm, TPCN nổi tiếng tại Nhật Bản, quý khách có nhu cầu mở cửa hàng mỹ phẩm Nhật vui lòng liên hệ Plan Do See để được cung cấp nguồn hàng chính hãng với giá chiết khấu tốt.

CÔNG TY TNHH PLAN DO SEE VIỆT NAM
 
🏨 Địa chỉ: Tầng 10 tòa nhà Việt Á, Số 9 Duy Tân, P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội
 
☎  Hotline: 0969 468 619 / 0243 783 5662
 
📧 Email: info@plandosee.com.vn
 
📌 Website: www.plandosee.com.vn
Các bài viết khác
Công ty TNHH Plan Do See Việt Nam
© 2021. Bản quyền thuộc Plandosee.com.vn. Tất cả các quyền được bảo hộ. Thiết kế website bởi Tất Thành