096 9468619

Da dầu nên ăn và không nên ăn những thực phẩm gì?

Ngày đăng: 10/09/2021 - 03:28 PM 230 lượt xem

Thói quen ăn uống vô tội vạ có thể khiến da dầu tiết bã nhờn nhiều hơn, dễ làm phát sinh mụn. Như thế, dù bạn tốn rất nhiều công sức cho việc chăm sóc da dầu thì kết quả vẫn không khả quan mấy. Hãy cùng kiểm tra xem những món bạn thường ăn có mặt trong danh sách các loại thực phẩm da dầu nên tránh xa để da trẻ khỏe dưới đây không nhé!

Những thực phẩm da dầu nên tránh xa

1. Các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa

Nhiều bạn có thói quen uống một cốc sữa vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ bởi tin vào công dụng thần thánh của sữa sẽ giúp làn da tươi trẻ, khỏe mạnh hơn.

Da dầu nên ăn và không nên ăn những thực phẩm gì?

Nhưng một thực tế khá phũ phàng là sữa sẽ kích thích hormone tăng trưởng, làm tuyến bã nhờn trên da hoạt động nhiều hơn. Vì thế nếu bạn thuộc tuýp da dầu thì việc dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa sẽ càng khiến da bóng nhờn, dễ nổi mụn.

2. Đồ ngọt là thực phẩm da dầu nên hạn chế

Da dầu nên ăn và không nên ăn những thực phẩm gì?

Con gái thường thích ăn đồ ngọt, nhưng ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến lượng đường trong máu tăng một cách đột biến. Điều này dẫn đến việc sản sinh ra nhiều IGF-1 (một loại hormone peptide) kích thích tăng trưởng hơn, nhưng đồng thời cũng khiến da tiết dầu nhiều hơn.

Thế nên để da bạn không bị “ngập” trong dầu nhờn, hãy nạp đường tự nhiên trong các loại trái cây và rau củ quả hơn là từ bánh quy, bánh ngọt, mứt và đồ uống có gas nhé!

3. Thực phẩm chứa hàm lượng muối cao

Nếu thường xuyên ăn các loại đồ ăn vặt chứa hàm lượng muối cao như khoai tây chiên, bánh quy mặn, thịt xông khói… cơ thể bạn sẽ bị thừa muối dẫn đến tình trạng giữ nước và nghiêm trọng hơn là mắc chứng phù nề.

Khi đó, da bạn sẽ tự gia tăng lượng dầu tiết ra nhằm chống lại tình trạng mất nước này, và nếu bạn đang bị mụn, việc thừa muối sẽ khiến nốt mụn sưng viêm nặng hơn, lâu lành hơn.

4. Caffeine trong trà và cà phê không tốt cho da dầu

Da dầu nên ăn và không nên ăn những thực phẩm gì?

Lạm dụng caffeine sẽ kích thích tuyến thượng thận, làm gia tăng việc sản xuất cortisol, hormone gây căng thẳng thần kinh trên mức bình thường.

Và khi bạn càng căng thẳng thì các tuyến bã nhờn sẽ càng hoạt động năng nổ hơn, dầu thừa sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, bụi bẩn, tạp chất và vi khuẩn cũng bị “mắc kẹt” lại trong đó, làm dễ phát sinh mụn trứng cá.

Vậy nên, nếu không kiêng được hoàn toàn, mỗi ngày bạn chỉ nên dùng một tách trà hoặc cà phê thôi nhé!

5. Chất béo “xấu”: Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

Chất béo bão hòa có nhiều trong các loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt cừu, thịt xông khói… Nếu hấp thụ quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tình trạng các nốt mụn viêm nghiêm trọng hơn, do đó lượng dầu thừa trên da cũng sẽ nhiều hơn. Hãy cân bằng khẩu phần ăn của bạn bằng cách chuyển sang ăn thịt gia cầm hoặc ăn cá.

Chất béo chuyển hóa làm tăng giảm lượng cholesterol tốt. Nó có trong các loại kẹo, bánh quy, bánh ngọt, pizza, khoai tây chiên, bỏng ngô, thực phẩm đông lạnh…

Những bạn da nhờn nên tránh xa các thực phẩm có chứa hai loại chất béo trên để da không tiết dầu nhiều hơn và dễ phát sinh mụn.

6. Da dầu không nên uống thức uống chứa cồn

Cồn làm cơ thể mất nước, khiến tuyến bã nhờn càng hoạt động gấp gáp và mạnh mẽ hơn để bù nước cho da. Điều này dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông ở da dầu, gây mụn và với da dầu nhạy cảm, bạn có thể bị viêm da dị ứng.

Da dầu nên ăn và không nên ăn những thực phẩm gì?

Thường xuyên sử dụng các thức uống chứa cồn sẽ khiến da bạn lão hóa nhanh hơn, độ đàn hồi kém, da khô và dễ bị viêm nhiễm bởi các tác động từ bên ngoài.

7. Thức ăn cay là thực phẩm khiến da dầu dễ bị mụn

Khi ăn, nhiều bạn có thói quen “không cay không vui”. Vị cay có thể kích thích vị giác, giúp ăn ngon miệng hơn. Nhưng ăn quá cay có thể gây ra các bệnh về dạ dày, mất ngủ, nóng trong người.

Bên cạnh đó, ăn cay sẽ khiến da bạn trở nên thô ráp, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nên dễ nổi mụn hơn. Vì vậy, dù có thích vị cay xè của ớt thế nào thì cũng hãy ăn lượng vừa phải và nhớ loại bỏ hạt ớt để tránh gây hại cho hệ tiêu hóa bạn nhé!

Những điều nên nhớ để da dầu khỏe đẹp

1. Giữ độ ẩm cần thiết cho da

Việc giữ đủ độ ẩm cho da sẽ giúp da đào thải các chất cặn bã và duy trì độ ẩm cần thiết để da luôn căng mịn đầy sức sống. Bạn nên uống 2 lít nước mỗi ngày.

2. Ăn nhiều trái cây và rau củ có lợi cho da dầu

Ăn nhiều loại trái cây như cam, chuối, bơ, bưởi… rất tốt cho da dầu. Bên trong chúng có nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do, ngăn ngừa mụn trứng cá.

Da dầu nên ăn và không nên ăn những thực phẩm gì?

3. Tập thể dục thường xuyên

Rèn luyện thân thể khỏe mạnh sẽ giúp quá trình trao đổi chất bên trong được diễn ra thuận lợi hơn, làn da bạn sẽ hồng hào, săn chắc hơn. Bạn nên tập thể dục từ 30 – 60 phút mỗi ngày.

Một số mẹo chăm sóc da dầu khác

Nếu bạn sở hữu một làn da dầu, thì hãy nhớ những điều dưới đây nữa nhé:
  • Hạn chế sử dụng sữa rửa mặt dạng bọt, hãy dùng sữa rửa mặt kiểm soát dầu (oil-control).
  • Sử dụng giấy thấm dầu.
  • Không chà xát da và rửa mặt quá nhiều lần trong ngày.

Việc ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới làn da của bạn. Mặc dù không thể kiêng ăn hoàn toàn những loại thực phẩm trên nhưng bạn hãy cố gắng hạn chế chúng ở mức tối đa. Các bạn da dầu hãy cố bổ sung các thực phẩm giúp kiểm soát dầu tốt và hạn chế sử dụng những thực phẩm kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn nhé!

Các bài viết khác
Công ty TNHH Plan Do See Việt Nam
© 2021. Bản quyền thuộc Plandosee.com.vn. Tất cả các quyền được bảo hộ. Thiết kế website bởi Tất Thành